Menu
Tôi chọn Altis 1.8CVT để viết bài đánh giá chi tiết đầu tiên bởi đơn giản đây là phiên bản được đông đảo khách hàng chọn lựa hơn cả (so với 2 bản còn lại). Thiết kế mới sắc xảo hiện đại, trang thiết bị nhiều hơn và với mức giá chỉ tăng nhẹ (8 triệu đồng – mức chấp nhận được) giúp cho Altis 1.8CVT giữ mình ở đúng với phân khúc đã định của nó bấy lâu nay. Hãy cùng xem Corolla Altis 1.8CVT 2015 có gì ?
I. NGOẠI THẤT:
Tổng quan: Có thể thấy rằng Toyota đã làm rất tốt khi đem lại cho Toyota Altis nói chung dáng vẻ ngoại thất hiện đại, lịch lãm, trẻ trung và cũng đậm chất thể thao với các đường nét thiết kế sắc xảo, mạch lạc và rõ ràng. Kích thước tổng thể và kích thước chi tiết các khu vực được tính toán và phân chia lại với tỷ lệ hài hòa, cân đối. Hòa chung với ngôn ngữ thiết kế của các sản phẩm mà Toyota mới cho ra mắt thị trường trong thời gian gần đây (Camry, Vios, Yaris…) có thể thấy rằng Toyota không hề giấu diếm ý định mở rộng và hướng tới nhóm đối tượng khách hàng trẻ hơn, thành đạt, có nhu cầu sở hữu những mầu xe hiện đại, sang trọng cho nhu cầu đi lại cá nhân, gia đình, thể hiện hình ảnh bản thân. Nhóm đối tượng khách hàng đang dần chiếm tỉ lệ lớn trong các báo cáo, thống kê của các hãng sản xuất xe hơi. Họ trẻ và thành đạt đương nhiên họ cũng sẽ là những người tiêu dùng thông thái khi chiếc xe mà họ chọn ngoài đảm bảo các tiêu chí trên thì cũng phải đáp ứng được các yếu tố thương hiệu, vận hành ổn định, an toàn, tiết kiệm và có tính giữ giá trị lâu dài.
So với kích thước của phiên bản cũ (dài x rộng x cao): 4.540 x 1.760 x 1.465 mm, Toyota Corolla Altis mới dài hơn 80 mm và rộng hơn 15mm, nhưng thấp hơn 5 mm, cụ thể : 4.620 x 1.775 x 1.460 mm. Altis trở thành mẫu xe có kính thước tổng thể lớn nhất trong cùng phân khúc (khi so sánh với Kia K3, Huydai Elantra; Honda Civic..). Chiều dài cơ sở tăng thêm 100 mm, bên cạnh đó phần khoang hành lý (capo sau) được kéo ngắn lại 25 mm, capo trước tăng 5 mm và với sự cân đối kích thước này khoang hành khách của Corolla mới trở nên rộng rãi và thoải mái hơn rất nhiều.
Tuy nhiên có một điểm cần chú ý với kích thước mới của Altis 2016 đó là: Do việc hạ thấp chiều cao tổng thể xuống 5cm, nên khoảng sáng gầm xe mới chỉ còn 130mm vậy nên với việc lưu thông thường xuyên ở những địa hình (mặt đường) không bằng phẳng,.. bạn sẽ phải chú ý nhiều hơn tới vấn đề này khi thường xuyên di chuyển trên những cung đường xấu hay “trèo vỉa hè”, qua đường sắt…
Phía trước xe: Phần phía trước xe được cho là điểm nhấn ấn tượng nhất đem lại diện mạo mới hoàn toàn cho Altis 2016. Với các đường dập nổi rõ rệt trên nắp Capo chạy dọc từ góc chữ A vuốt xuống nối liền mạch với lưới tản nhiệt và hốc hút gió trước tạo thành những hình khối lớn rõ ràng, cứng cáp và bề thế. Lưới tản nhiệt dạng 3 thanh nan mạ crôm sáng bóng (ở bản 2.0 là dạng xám mờ) cũng được vuốt dài liền mạch với cụm đèn trước – đây là nét mới trong ngôn ngữ thiết kế của Toyota mà được Khách hàng đánh giá rất cao. Song song với lưới tản nhiệt phía trên, hốc hút gió phía dưới cũng được thiết kế đồng điệu và hài hòa với tính năng khí động học cao đảm bảo sự vận hành êm ái và ổn định cho xe.
Cụm đèn trước: Cụm đèn trước dạng Halogen được trang bị đèn chiếu gần – xa và đèn vị trí dành cho các phiên bản động cơ 1.8l. Ở phiên bản 2.0 cụm đèn trước trang bị đèn chiếu gần và đèn chiếu sáng ban ngày công nghệ LED, bóng chiếu Projector. Công nghệ đèn LED này hiện tại mới chỉ được Toyota trang bị trên một số dòng xe cao cấp mang thương hiệu Lexus của mình, gần đây nhất có trên Prado 2014 bản nâng cấp.
Đèn sương mù phía trước thiết kế dạng hốc hình thang tạo nét cá tính cho phần đầu xe đồng thời hỗ trợ người lái có tầm nhìn tốt hơn trong các điều kiện thiếu ánh sáng. Tuy nhiên, điểm trừ ở đây là phiên bản 1.8MT không có trang bị đèn sương mù, nếu muốn Khách sẽ phải trang bị thêm sau khi mua xe.
Gương chiếu hậu ngoài xe: Tương tự như thiết kế trên đàn anh Camry và gần đây nhất là Vios 2014, gương chiếu hậu trên Altis 2016 sơn cùng màu thân xe, tích hợp đèn báo rẽ, chỉnh điện, gập điện và đầy tính khí động học. Phía bên trong chân gương có chi tiết gờ nhỏ – đây là cánh hướng gió khí động học của xe. Khi xe chạy ở tốc độ cao cánh hướng gió này sẽ có tác dụng phân luồng dòng khí cản giúp giảm thiếu tối đa nhất lực cản không khí. Thiết kế này cũng có mặt trên hầu hết các xe đời mới của Toyota hiện nay.
Hông xe: Phía bên hông xe với đường dập nổi sắc cạnh nối dài từ phía trên hốc bánh trước tới cụm đèn hậu sau tạo cho xe cảm giác cứng cáp, trẻ trung và thể thao. Chi tiết tay nắm cửa được làm to rộng hơn cho cảm giác cầm nắm đơn giản dễ ràng nhưng lại giấu đi được khéo léo khi sơn cùng màu thân xe và đặt tỉ mỉ một đường kẻ crôm kẻ chỉ tinh tế, sáng bóng.
Bánh xe: Ở hai phiên bản động cơ 1.8l, mâm xe 16inch với thiết kế 5 chấu kép, xen giữa là 5 nan nhỏ. Thiết kế này có thể coi là ăn nhập với tổng thể xe ở mức trung bình – khá, hài hòa nhưng không thực sự xuất sắc. Hy vọng rằng ở lần nâng cấp tiếp theo Toyota sẽ có chú ý đến điểm này. Lốp xe DUNLOP với thông số kỹ thuật 205/55R16 91V. Trong đó:
– 205 là bề rộng mặt lốp (mm)
– 55 là tỉ lệ cho biết chiều cao của hông lốp, 55% chỉ đơn giản là 55% của 205 (=112.75mm)
– R là cấu trúc bố thép – loại thông dụng nhất hiện nay
– 16: đường kính mâm xe (tính theo đơn vị inch; 1inch =25,4 mm)
– 91: Chỉ số tải trọng (LI), cho biết tải trọng tối đa cho phép; A 91 LI chỉ tải trọng tối đa cho phép là 615 kg.
– V: chỉ số tốc độ (SS) chỉ số tốc độ tối đa cho phép. “H” là chỉ số tốc độ thông thường, ký hiệu “V”, “Z” là các chỉ số tốc độ cao
(Nếu có băn khoăn về việc đo áp xuất lốp cho xe, quý khách chú ý đọc thông số lốp và định mức áp xuất tại vị trí cạnh bản lề cửa người lái)
Phần đuôi xe: Nối tiếp dòng cảm hứng, thiết kế phía sau của Corolla Altis 2016 hài hòa và ăn nhập xuất sắc với tổng thể xe. Khối nẹp trang trí biển số, cụm đèn hậu và nắp capo thiết kế liền mạch, hẹp ở trung tậm và mở rộng về phía hai bên tạo cảm giác bề thế khi nhìn từ phía sau.
Cụm đèn sau: Cụm đèn sau với đèn phanh và đèn hậu dạng LED không chỉ đem đến khả năng chiếu sáng tối ưu mà còn là điểm nhấn nổi bật kết nối hoàn hảo giữa phần hông xe và đuôi xe. Hơn thế nữa công nghệ LED giúp tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa lợi ích cho chủ sở hữu.
Màu xe: Xe có 4 màu sơn ngoại thất cơ bản : Đen (Mã màu 218); Bạc (1D4); Ghi ánh xanh (1F9) và Nâu ánh đồng (4U3). Trong đó, theo đánh giá cá nhân tôi cũng như thực tế từ khi xe ra mắt, tỷ lệ chọn màu của Khách hàng đối với 4 màu trên khá đồng đều. 2 màu mới là Nâu ánh đồng và ghi ánh xanh cũng rất đẹp và sang trọng khi nhìn thực tế, phần nào đó làm sinh động hơn bảng màu vốn được cho là nghèo nàn của Toyota. Tuy nhiên, điều đáng tiếc ở đây là Toyota Việt Nam không sơn màu trắng cho Altis 2016 – màu mà rất nhiều Khách hàng đã mong đợi. Ở nội dung sắp tới, cá nhân tôi sẽ cố gắng viết và phân tích thêm nội dung về màu sắc theo cảm nhận thẩm mỹ cũng như liên quan tới vấn đề phong thủy.
II. NỘI THẤT
Corolla Altis 2016 có không gian nội thất rộng rãi, cao cấp và tinh tế với ý tưởng thiết kế nội thất “năng động kiểu mẫu” được thể hiện bằng các đường nét sắc sảo, hài hòa, làm nổi bật các vùng chức năng. Bảng đồng hồ và Màn hình hiển thị đa chức năng với kích thước lớn được đặt ở chính giữa bảng điều khiển. Các phím chức năng được thiết kế và bố trí phù hợp, đảm bảo cho người lái sử dụng dễ dàng nhất. Nhiều hộc đựng đồ được đặt ở những vị trí thích hợp trong xe đảm bảo tính tiện dụng cho người lái và hành khách. Thêm vào đó, khách hàng sẽ cảm thấy hoàn toàn thoải mái trong khi lái xe với với việc tăng biên độ điều chỉnh ghế và bố trí 1 cách hài hòa vị trí tay lái, điểm ngồi, cần số và bàn đạp. Cụ thể:
Bảng Taplo trung tâm: được thiết kế một cách tỉ mỉ và thông minh. Các nút điều khiển được bố trí mạch lạc, hợp lý, phân định rõ ràng từng khu vực riêng biệt giúp người lái dễ dàng thao tác. Với những người lần đầu ngồi vào ghế lái của Altis 2016 chắc hẳn sẽ có chút bỡ ngỡ và cảm giác taplo của xe hơi cao tuy nhiên cảm giác này sẽ hoàn toàn được loại bỏ sau một thời gian ngắn sử dụng xe.
Hệ thống âm thanh với dàn CD 1 đĩa 6 loa, tích hợp AM/FM, có thể phát nhạc dưới các định dạng MP3/WMA/AAC, kết nối USB/AUX/BLUTOOTH và đàm thoại rảnh tay.
Hệ thống điều hòa tự động hai chiều, có trang bị bộ lọc gió, tông màu xanh dịu mát kèm các phím điều khiển, điều hướng bố trí liền kề ngay bên dưới rất dễ dùng.
Tay lái: Thay thế cho tay lái 4 chấu có vẻ cổ điện ở đời cũ, Altis 2015 sử dụng tay lái thể thao 3 chấu mạ bạc với các phím chức năng được tích hợp ngay trên bề mặt, có khu vực mátxa ngón tay cái.
Gương chiếu hậu trong xe hai chế độ ngày/đêm, đảm bảo cho người lái khả năng quan sát về phía sau tốt nhất trong các thời điểm vận hành xe khác nhau.
Ghế ngồi: Đây là nội dung đáng chú ý trong của Corolla Altis 1.8CVT: Chỉ riêng với phiên bản Corolla Altis 1.8CVT (không áp dụng cho mẫu 1.8MT và 2.0CVT – i) Toyota Việt Nam dành cho khách hàng hai sự lựa chọn màu nội thất là : Nội thất đen hoặc Nội thất màu be (ngà). Vấn đề này đã từng gặp trên Camry 2.5Q và Vios 1.5G khi một số khách hàng rất ưng kiểu dáng, các trang thiết bị trên xe nhưng lại không thấy thích tông màu nội thất đen của xe. Dù vậy ở Altis 1.8CVT cá nhân tác giả bài viết có một số nhận xét như sau:
– Màu nội thất đen: Sang trọng tinh tế (giống với các phiên bản khác có nội thất đen của Toyota như Camry 2.5Q, Vios 1.5G. Xin nhấn mạnh rằng ở các đời trước của Altis, tông màu nội thất là tông màu ghi sáng (be sáng).
– Nội thất màu be (ngà): Điểm trừ đáng nói ở đây là Toyota không làm đồng màu hoàn toàn không gian nội thất của xe (cùng là màu be cả) mà chỉ có vị trí ghế (bệ ghế vẫn là tông màu đen); vị trí các khu vực giữa táplo và giữa cửa xe. Thẩm mỹ tùy mỗi người nhưng cá nhân tôi không thích kiểu này. “Có cảm giác như không phải nguyên bản mà là trang bị thêm, mất zin” ^^
Ra phía sau: Khay hành lý với dung tích 473 lít – có khả năng mở rộng hơn nhờ thiết kế hàng ghế sau có thể gập lên được. Lốp xe dự phòng (như 4 lốp còn lại) và bộ dụng cụ sửa chữa nhỏ được dấu ngay dưới khay hành lý.
Động cơ: Nếu có phải nghe nhận xét rằng: Corolla Altis 2016 thực chất là “Bình mới – rượu cũ” thì cũng xin Quý khách hoàn toàn yên tâm bởi rượu cũ ở đây vẫn là một loại rượu ngon. Động cơ 1.8L DOHC Dual VVT- i, ACIS hiện vẫn là công nghệ động cơ cao cấp nhất áp dụng cho các dòng xe lắp ráp trong nước tại thị trường Việt Nam. Diễn dịch như sau:
– 1.8l : Thể tích làm việc (tổng thể tích làm việc của 4 xilanh động cơ)
– DOHC: Double Overhead Camshaft – Chỉ loại động cơ bố trí hai trục cam (cam kép) trên mỗi đỉnh xilanh. Mỗi xi lanh có hai xu pap nạp và 2 xupap xả đảm bảo hiệu quả nạp thải tối ưu
– Dual VVT – i: Hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép. (Camry 2.0E hiện cũng mới chỉ là VVT- i.) Nguyên lý hoạt động xin xem thêm Tại Đây
– ACIS: Hệ thống biến thiên chiều dài đường ống nạp cho phép đưa lưu lượng khí nạp vào động cơ tương ứng với điều kiện vận hành (tải trọng, tốc độ, nhiệt độ…)
Tất cả các công nghệ trên nhằm đảm bảo cho động cơ vận hành êm ái nhất, tiêu hao nhiên liệu thấp và giảm thiểu khí thải ra môi trường bên ngoài. Động cơ của Altis 1.8CVT cho công suất 138 mã lực tại 6.400 vòng/phút và momen xoắn cực đại 173Nm tại 4.000 vòng/phút.
Hộp số : Hộp số tự động vô cấp CVT (continuously variable transmission)cho khả năng chuyển số mượt mà, êm dịu và thích ứng tốt với hoạt động của động cơ. Xem thêm về hoạt động của hộp số tự động CVT Tại Đây
Vấn đề tiêu hao nhiên liệu: Nội dung này xin phép được trao đổi trực tiếp với Quý khách (do quy định chung của Toyota Việt Nam về vấn đề Public thông tin tiêu hao nhiên liệu các sản phẩm của mình)
IV. TRANG BỊ AN TOÀN:
An toàn chủ động: (là những trang bị nhằm chủ động giảm thiểu nguy cơ va chạm, mất an toàn)
– Hệ thống phanh đĩa bốn bán, hai đĩa trước dạng đĩa thông gió đảm bảo hiệu quả tản nhiệt tốt, hạn chế tình trạng mất phanh, trượt phanh do quá nhiệt nhờ luồng gió càn qua đĩa phanh.
– Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking Systems)
– Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD (Electronic Brake-force Distribution)
– Cảm biến lùi phía sau xe.
An toàn bị động: ( là những trang bị làm giảm thiểu tối đa chấn thương, nguy hiểm cho hành khách sau khi xe đã xảy ra va chạm)
– Túi khí an toàn cho người lái và hành khách phía trước, đi kèm dây đai an toàn 3 điểm cham cho tất cả các hàng ghế
– Khung xe GOA tiêu chuẩn toàn cầu của Toyota
– Cột lái và bàn đạp phanh tự đổ (tự gập, thụt lại khi có va chạm từ phía trước nhằm tránh cho việc cột lái hoặc bàn đạp phanh dội lên ngực người lái
Kết luận: Với tất cả các nội dung chi tiết trên, hy vọng rằng có thể đem lại cho Quý khách cái nhìn cụ thể về phiên bản 1.8 CVT – phiên bản được cho là chủ đạo của Corolla Altis 2014/2015. Tăng 8 triệu so với phiên bản cũ – 797 triệu đồng được cho là mức giá – chấp – nhận – được cho một mẫu xe mới với thiết kế mới trẻ trung, hiện đại và đặc biệt là thương hiệu, tên tuổi đã được khẳng định không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu – danh hiệu “Chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại”.
Xin trân trọng cảm ơn !
QUÝ KHÁCH HÀNG CẦN TƯ VẤN THÊM VUI LÒNG LIÊN HỆ:
Toyota Can Tho đang có nhiều chương trình khuyến mãi dành cho các dòng Toyota Vios, Toyota Fortuner, Toyota Altis, Toyota Camry, Toyota Innova, Toyota Innova 2016, Toyota Hilux, Toyota Fortuner TRD, Toyota Land Prado, Toyota Land Cruiser, Toyota Hiace, Toyota 86
CÔNG TY TNHH TOYOTA CẦN THƠ